Free Email Updates

Get the latest content first.

ธุรกิจธนาคารทำการตลาดอย่างไรให้โดนใจกลุ่ม Millennial

millennial marketing

ผู้บริโภคกลุ่ม “Millennial” หรือกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ.1980-1996 ซึ่งมีอายุระหว่าง 22-38 ปี กำลังเป็นที่สนใจของหลายกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจธนาคาร เพราะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ และมีการจับจ่ายใช้เงินอยู่ตลอดเวลา


ปีที่ผ่านมา ตัวเลขการใช้จ่ายของกลุ่ม Millennial ในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6.2 ล้านล้านบาท


ขณะที่ในประเทศไทย Millennial เป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุด ด้วยจำนวนกว่า 20 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน


เมื่อพิจารณาจากอายุของคนกลุ่มนี้ซึ่งอยู่ในช่วง 20 ปีต้นๆ จนถึง 30 ปลายๆ จะเห็นได้ว่าเป็นวัยที่มีรายได้จากการทำงาน บ้างก็เริ่มสร้างครอบครัว และสามารถตัดสินใจการเงินที่สำคัญได้ด้วยตนเอง


ธุรกิจธนาคารที่ต้องการเชื่อมต่อกับคนกลุ่มนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนกลุ่มนี้มีวิธีคิดและพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไร



eMarketer สำรวจพฤติกรรมการใช้เงินของกลุ่ม Millennial ในสหรัฐอเมริกา พบว่า


  • ชาว Millennial โดยมากมี “หนี้” ทั้งหนี้บัตรเครดิต หนี้จากการกู้ซื้อบ้าน หรือการเลี้ยงดูบุตร แต่ส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า พวกเขาสามารถจัดการหนี้เหล่านี้ได้ และจะมีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้นในอนาคต

  • ชาว Millennial มากกว่า 1 ใน 3 มีความคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าออนไลน์

  • แม้ว่าชาว Millennial จะคุ้นชินกับโฆษณาที่ปรากฏบนโซเชียลมีเดีย แต่พวกเขาก็ไม่ค่อยชอบมันนัก และมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้เครื่องมือ “Block” โฆษณา อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ยอมรับว่า โฆษณาออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขาด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าแม้แต่ในกลุ่ม Millennial ด้วยกันเองก็มีความแตกต่างกัน ดังนั้น การที่ธุรกิจธนาคารจะทำให้คนกลุ่มนี้มี Royalty กับแบรนด์ จึงไม่ใช่แค่การสร้างบริการที่เป็นเลิศ แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างความรู้สึกว่าแบรนด์นั้นๆ ได้สะท้อนตัวตนของพวกเขาอย่างแท้จริง


และนี่คือเคล็ดลับสำหรับธุรกิจธนาคารในการทำการตลาดให้โดนใจลูกค้ากลุ่ม Millennial


1.สื่อสารด้วยท่าทีที่จริงใจและมองโลกในมุมบวก


ชาว Millennial เติบโตขึ้นมาพร้อมกับโซเชียลมีเดีย และเริ่มต้นชีวิตการทำงานในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังถดถอย พวกเขาเรียนรู้วิธีขจัดสิ่งที่มาขัดจังหวะและรบกวนจิตใจ หรือสิ่งที่ดูเสแสร้ง ไม่จริงใจแต่ขณะเดียวกันก็พร้อมส่งต่อเรื่องราวที่สามารถบอกเล่าตัวตนของพวกเขาได้


ดังนั้นธุรกิจธนาคารที่สามารถสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนตัวตนของคนกลุ่มนี้ด้วยท่าทีที่ดูจริงใจ ก็มีโอกาสที่จะได้รับการแชร์และบอกต่อออกไป


2. สร้างช่องทางติดต่อแบบ multi-channel


ชาว Millennial หันมาทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้นทุกขณะ ตั้งแต่การโอนเงิน จ่ายบิล ขอสินเชื่อ และการลงทุนในกองทุนต่างๆ กล่าวได้ว่าพวกเขาเป็นลูกค้าที่มีความตื่นตัวทางเทคโนโลยีสูงกว่าลูกค้ากลุ่มอื่นๆ


ดังนั้น เพื่อกระตุ้นความสนใจจากคนกลุ่มนี้ ธุรกิจธนาคารจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีตัวตนอยู่บนทุกช่องทางการสื่อสารทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโมบายซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่คนกลุ่มนี้ใช้งานมากที่สุด


3. ลงทุนใน Digital Marketing และ Cause Marketing


หากชาว Millennials คือกลุ่มลูกค้าหลักของธุรกิจคุณ งบด้าน Digital Marketing ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องบรรจุไว้ในแผนการลงทุน เช่นเดียวกับการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะช่วยให้เกิดการสื่อสารแบบ 2 ทาง ระหว่างคุณกับลูกค้า


นอกจากนี้ การทำ “Cause Marketing” หรือการเข้าไปสนับสนุนแคมเปญเพื่อสังคม ก็ทำให้กลุ่ม Millennial เกิดความรู้สึกเชิงบวกกับธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น


4.ใช้เทคโนโลยีที่ทำให้เข้าใจกลุ่ม Millennial มากขึ้น


อย่างที่บอกไปแล้วว่ากลุ่ม Millennial ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจและมีความเป็น Personalize ดังนั้นสิ่งที่ธุรกิจธนาคารในยุคนี้จะขาดไม่ได้ คือเทคโนโลยีที่สามารถ Tracking ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า และความสนใจของคนเหล่านั้น เพื่อนำมาสร้างโฆษณาหรือเนื้อหาที่จะสื่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


(Heroleads เองเราก็มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า HeroBase ซึ่งสามารถ Tracking ความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ของลูกค้าได้แบบ Real time สนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่นี่)


5. ยุคของ Marketing Automation


นักการตลาดยุคนี้ได้รับอานิสงค์จากการเติบโตของเทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองจากข้อมูลที่รับเข้ามา (Machine learning) ปััจจุบันเรามีเครื่องมือการตลาดที่เรียกว่า Marketing Automation ที่ทำให้การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจธนาคารกับลูกค้าไม่ว่าจะกลุ่ม Millennial หรือ กลุ่มไหนก็เป็นเรื่องง่าย เพราะคอมพิวเตอร์สามารถทำนายได้ว่า ลูกค้าคนไหนมีแนวโน้มความสนใจในเรื่องใด และจัดการส่งมอบเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจไปยังคนนั้นๆ


ซึ่งกระบวนการทั้งหมดคอมพิวเตอร์สามารถจัดการงานทุกอย่างได้ เพียงแค่คุณป้อนคำสั่งไว้ จึงช่วยให้ประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลา และเห็นผลคุ้มค่ากับการลงทุน


---------------------------

Heroleads คือ Digital Marketing Solution Provider ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์