Free Email Updates

Get the latest content first.

อัพเดท Beauty Marketing Trends 2018 ชี้ช่องรวยด้วยธุรกิจความงาม

digital marketing

Beauty Trends ยุคใหม่ไม่ได้มีแค่ผู้หญิงเท่านั้นที่สนใจเรื่องความสวยความงาม แต่ผู้ชายก็หันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้นด้วย นั่นทำให้ธุรกิจความงามเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้


เฉพาะในประเทศไทย ปีที่ผ่านมาตลาดธุรกิจความงามมีมูลค่าสูงถึง 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1 แสน 2 หมื่นล้านบาท นับเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน และเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยอัตราการเติบโต 8-10% ต่อปี


แล้วปีนี้แนวโน้มของธุรกิจความงามจะเป็นอย่างไร? Beauty Trends 2018 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง? เรารวบรวมความเห็นจากกูรูความงามทั่วโลกมาไว้ที่นี่แล้วครับ


“Natural” ยุคของความงามที่มาจากธรรมชาติ


“Natural” เป็น Keyword สำคัญของ Beauty Trends ในปี 2018 ผู้บริโภคยุคนี้ค้นหาและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้งกว่าที่ผ่านมา พวกเขาต้องการรู้ว่าในผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีส่วนผสมของอะไรบ้าง และบางครั้งลงลึกถึงขั้นมีกระบวนการผลิตอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าสมาร์ทโฟนไดัเข้ามามีบทบาทอย่างมากในกระบวนการค้นหาข้อมูลนี้


สิ่งที่ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการ คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญว่าไม่ทำให้เกิดอากาศแพ้


ธุรกิจความงามที่มองเห็นช่องทางทำเงินก็จะดึงจุดนี้มาทำการตลาด หากสังเกตจะเห็นว่า มี Beauty Brand จำนวนไม่น้อยที่เริ่มนำมาใช้ อาทิ กลุ่มแชมพูที่ระบุว่า ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน กลุ่มครีมกันแดดที่บอกว่า ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือครีมตางๆ ที่ระบุว่า ไม่มีการทดลองกับสัตว์ในระหว่างกระบวนการผลิต เป็นต้น


นิยามความงามในแบบฉบับของ “ตัวเอง”


ทำไมต้องผิวขาวเท่านั้น? ทำไมต้องผอมเหมือนกันหมด? หมดยุคที่แบรนด์จะมากำหนดนิยามความงามจากเพศ อายุ ผิวพรรณ หรือรูปร่างที่เหมือนๆ กัน เพราะ Beauty Trends ยุคนี้คือสร้างนิยามความงามในแบบของตัวเอง


ผลสำรวจจากผู้หญิงฝรั่งเศสพบว่า มีถึง 75% ที่รู้สึกว่า “การเป็นตัวของตัวเอง” นั้นดีกว่า “การเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบ”


สิ่งนี้สะท้อนว่า ธุรกิจความงามที่จะชนะใจผู้บริโภคในยุคนี้ คือธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะตัวของผู้บริโภคแต่ละคนได้ เราจะเห็นว่ามี Indie Beauty Brand ที่ประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดออนไลน์ที่ใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก อย่าง Social Media หรือ Website แต่สามารถชนะใจผู้บริโภคได้ เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนั้นๆ และใช้การสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย


Hero’s Tip Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่กลุ่มธุรกิจความงามนิยมนำมาใช้ ลองเปลี่ยนจากการเลือก Beauty Influencer เพราะความดัง เป็น Beauty Influencer ที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายของคุณได้โดยตรง ด้วยเทคโนโลยีของ Heroleads ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Followers ของ Influencer แต่ละราย ช่วยให้คุณเลือกใช้คนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายจริงๆ


Social Media ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ


Youtube, Facebook และ Instagram มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของหนุ่มสาวสาย Beauty มาอย่างต่อเนื่อง และจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นในปี 2018 ผลการสำรวจพบว่า 39% ของ Beauty Buyer โดยทั่วไปยอมรับว่า Social Media มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ขณะที่ขาช็อปออนไลน์ (ซื้อมากกว่า 10 ชิ้น/ปี) มีถึง 58% ที่บอกว่าตัดสินใจซื้อเพราะอิทธิพลของ Social Media


ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์จะต้องทำ คือการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายบน Social Platform และดึงดูดให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านช่องทางนี้ให้มากขึ้น


Hero’s Tips ปรับเว็บไซต์ของคุณให้เป็น Responsive Web Design เพื่อรองรับลูกค้าที่ซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน และเลือกใช้ Social Media ที่เหมาะกับคนแต่ละกลุ่ม อาทิ ใช้คอนเทนต์ที่เป็น Video กับกลุ่ม Gen Y ซึ่งนิยมใช้งาน YouTube เป็นต้น


โดยสรุปแล้วปี 2018 สำหรับธุรกิจความงาม จะเป็นปีของการทำการตลาดแบบ Personalized เพราะผู้บริโภคเริ่มมองหาอะไรที่เหมาะกับตัวเองมากกว่าสิ่งธรรมดาๆ และดิจิทัลเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการตอบสนองสิ่งพวกเขากำลังค้นหา ดังนั้นธุรกิจที่ปรับตัวได้ก่อน และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า ก็จะเป็นผู้ชนะในเกมนี้


---------------------------

Heroleads คือ Digital Marketing Solution Provider ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์


ปรึกษาเรา : 02 106 8448