Free Email Updates

Get the latest content first.

เหยียบคันเร่งสู่ขั้นกว่าของธุรกิจยานยนต์ เร่งเครื่องธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์



เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันว่าคนไทยใช้เวลาอยู่กับมือถือมากขึ้น ยิ่งเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนที่การเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ยังเป็นแค่กระแส แต่ปัจจุบัน ทุกคนต่างก็ใช้ชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัลกันหมดแล้ว รู้ไหมครับว่าสามปีที่ผ่านมา ยอดขายมือถือในประเทศไทยเติบโตขึ้นถึงเจ็ดเท่า!


เมื่อเราจับจ้องหน้าจอมากขึ้น ทุกสิ่งสามารถค้นหาได้แค่ปลายนิ้ว ผลกระทบที่เกิดกับธุรกิจรถยนต์คือคนเดินทางไปยังโชว์รูมน้อยลงเรื่อยๆ ทุกปีครับ แต่ถ้าอย่างนี้แล้วพวกเขาไปดูรถกันที่ไหนล่ะ คำตอบคือ ก็ดูกันบนอินเตอร์เน็ตไงล่ะครับ โดยมีข้อมูลว่า Seach Engine และวิดีโอโฆษณาคือ touch point ที่เกิด engagement สูงสุดสำหรับธุรกิจรถยนต์ในโลกออนไลน์ครับ


‘เสิร์ช’ คือเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุด คนไทยเสิร์ชกันถึง 1,500 ครั้งต่อวินาที ทั้งเทรนด์นี้ก็เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 20% เฉพาะในกลุ่มธุรกิจรถยนต์เอง ตัวเลขการค้นหาก็พุ่งสูงถึง 1.2 พันล้านครั้งไปแล้ว มันถึงเวลาแล้วครับที่คุณควรต้องยกโชว์รูมของตัวเองขึ้นสู่เว็บไซต์ ให้ลูกค้าได้พิจารณารถยนต์ที่เขามองหาผ่านทางออนไลน์ แล้วจึงหยิบยื่นโปรโมชั่นและบริการหลังการขายที่โดนใจเพื่อดึงพวกเขาให้มายังโชว์รูมของคุณครับ


สถิติล่าสุดจาก Google ประเทศไทยระบุว่า 2.9 - 3 คือตัวเลขของแบรนด์รถยนต์ที่คนไทยจะมีอยู่แล้วในใจตอนมองหารถคันใหม่ ซึ่งกว่า 80% ที่ซื้อก็เลือกจะยึดอยู่แค่กับสามแบรนด์นี้แหละครับ แต่สถิติจากการสำรวจเดียวกันยังมีบอกอีกด้วยว่า 74% ของผู้มองหารถใหม่ก็ไม่ได้มีแบรนด์รถอยู่ในใจตั้งแต่ช่วงแรกที่เริ่มค้นหา เท่ากับว่ายี่ห้อรถยนต์ของคุณเองก็มีโอกาสเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าได้เท่าๆ กับแบรนด์อื่นครับ


ปัจจุบันคนไทยใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการตัดสินใจจะซื้อรถคันหนึ่ง แต่ภายในระยะสั้นๆ นี้ก็มีปัจจัยบางส่วนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ สถิติรายงานว่า 49% ของลูกค้า ‘โดยเฉพาะกลุ่มที่จะซื้อรถคันแรก’ จะดึงผู้คนรอบข้าง อย่างครอบครัว หรือคนรักเพื่อช่วยในการตัดสินใจ หรือความเปลี่ยนแปลงในไลฟ์สไตล์ เช่น ฐานะการเงินที่เพิ่มขึ้น ครอบครัวที่ขยับขยาย หรือการเปลี่ยนงาน ก็มีผลต่อการเลือกซื้อรถเช่นกัน เมื่อชีวิตลูกค้ามีปัจจัยมากมายที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ธุรกิจของเราจึงต้อง engage กับลูกค้าตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะไม่โอนเอียงไปหาแบรนด์อื่นครับ


เมื่อการตัดสินใจสำคัญๆ ล้วนเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ถ้าคุณสามารถดึงลูกค้าให้เดินทางมายังโชว์รูมของคุณได้ นั่นเท่ากับเปอร์เซ็นต์ที่จะปิดการขายได้แทบจะเป็น ‘ร้อยเปอร์เซ็นต์’ แล้วล่ะครับ


เราอยู่ในยุคที่ลูกค้าต่างค้นหาข้อมูลทุกอย่างอย่างละเอียด ไม่มีอีกแล้วครับลูกค้าประเภทที่จะพุ่งตรงไปยังโชว์รูมรถยนต์โดยไม่รู้เหนือรู้ใต้ พร้อมจะฟังและเชื่อในทุกเรื่องที่เซลส์พยายามโน้มน้าวใจ เมื่อลูกค้าเองมีการปรับตัวตามธรรมชาติของโลกดิจิทัล คุณเองก็ควรจะปรับกลยุทธ์การขายให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงและเป็นที่หนึ่งในสนามแข่งของธุรกิจออนไลน์ครับ


*ข้อมูลในบทความนี้สรุปจากงาน Think Auto ซึ่งจัดขึ้นที่ Google ประเทศไทยเมื่อวันพุธที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา และ Heroleads เองก็ได้มีโอกาสร่วมแบ่งปันความรู้ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในงานด้วยครับ