Free Email Updates

Get the latest content first.

“เพราะความสวยมีหลายเฉด” ไอเดียโฆษณาสุดปังจากเครื่องสำอางแบรนด์ดัง

Digital Marketing, Beauty, Youtube

2 ปีก่อน เครื่องสำอางแบรนด์ดัง “Make Up For Ever” สร้างความฮือฮาให้กับวงการแฟชั่น และวงการโฆษณา ด้วยการดึง Andreja Pejic นางแบบข้ามเพศมาเป็นนางแบบโฆษณาให้กับแบรนด์ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่หน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นต้องจารึก เพราะเป็นครั้งแรกของโลกที่แบรนด์เครื่องสำอางสตรี เลือกผู้หญิงข้ามเพศให้มาเป็นพรีเซนเตอร์!


ล่าสุด “Make Up For Ever” ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการปล่อยแคมเปญ Digital Marketing ภายใต้ชื่อ Ultra HD ‘Icon’ โปรโมทครีมรองพื้นเฉดสีเข้มที่ออกแบบมาสำหรับสาวผิวสีโดยเฉพาะ และใช้สาวผิวสีเป็นพรีเซนเตอร์ในการโฆษณา


สวนทางกับค่านิยมความงามกระแสหลักที่มักจะใช้ผู้หญิงผิวขาวเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องสำอาง



อะไรทำให้เครื่องสำอางแบรนด์นี้กล้าคิดและทำสิ่งที่ต่างออกไป?


ที่มาของแคมเปญนี้เกิดจากทีม Digital Marketing ของ Make Up For Ever สำรวจข้อมูลเชิงลึกของ Google พบว่า 70% ของผลการค้นหาบน Google ด้วยคำแบบกว้างๆ (เช่น รองพื้นที่ดีที่สุด) มักเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ขณะที่การค้นหาด้วยคำที่แคบลงมา (เช่น รองพื้นที่ดีที่สุดสำหรับคนผิวเข้ม) มีเพียง 33% เท่านั้นที่แบรนด์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง


นั่นหมายความถึงธุรกิจจะพบการแข่งขันที่น้อยกว่า ถ้าเลือกทำการตลาดแบบเจาะจงเฉพาะกลุ่ม

Digital Marketing, Beauty

โฆษณาเต็มรูปแบบ และสื่อสารตรงกับกลุ่มเป้าหมาย


Make Up For Ever สร้างสรรค์แคมเปญ Digital Marketing โดยใช้รูปแบบของ Video Advertising บน YouTube ที่หลากหลาย เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายไปตลอดทั้งกระบวนการตัดสินใจซื้อ


ตั้งแต่การใช้ Trueview in-stream Ads (วิดีโอโฆษณาก่อนเริ่มวิดีโอหลัก) เพื่อสร้าง Awareness ตามด้วย TrueView discovery Ads (วิดีโอโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวิดีโอหลัก) ในรูปแบบของการเผยเทคนิคการใช้เครื่องสำอางโดยช่างแต่งหน้าชื่อดัง เพื่อให้ความรู้และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ และใช้ Bumper Ads (วิดีโอขนาดสั้นความยาวเพียง 6 วินาที) เพื่อเน้นความถี่ในการเห็นโฆษณา


นอกจากนี้ยังทำ Retargeting โดยสร้างแบนเนอร์โฆษณาให้ตามไปปรากฏบนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อดึงคนมายังเว็บไซต์ของแบรนด์ด้วย


Laure de Metz, ผู้จัดการทั่วไป Makeup For Ever อเมริกา เผยว่า ทีม Digital Marketing สังเกตเห็นว่าแบรนด์เครื่องสำอางส่วนใหญ่ไม่ได้สื่อสารกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม (multicultural audiences) ดังนั้นแคมเปญ Ultra HD ‘Icon’ จึงเป็นการพิสูจน์ว่า การออกแบบการสื่อสารที่เป็นลักษณะเฉพาะสำหรับคนแต่ละกลุ่ม จะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าการทำการตลาดแบบกว้างๆ อย่างที่ผ่านมา


ซึ่งทีมรู้ดีว่า การทำสิ่งนี้ไม่ได้อาศัยแค่ความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังต้องการ “การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย” (Targeting) อย่างมีชั้นเชิงด้วย


“กุญแจสำคัญที่ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จ คือการสื่อสารกับ Multicultural Audiences โดยเลือก Target ให้โฆษณาของเราเข้าถึงคนกลุ่มนี้ที่กำลัง Search หาสินค้าชนิดนี้อยู่ทั้งบน YouTube และ Google” ผู้จัดการทั่วไป Make Up For Ever อเมริกา เผยกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ


ทั้งนี้ ผลจากการนำข้อมูลเชิงลึกนี่มาใช้กำหนดกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing ทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นถึง 44% การ Serch ค้นหาเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มขึ้น 18% และจำนวน Subscribers ของแบรนด์บน YouTube เพิ่มขึ้นถึง 11% ภายใน 1 เดือน


ความสำเร็จนี้เป็นสิ่งยืนยันความสำคัญของข้อมูลแบบ Insight ที่เผยให้เห็นโอกาสทางธุรกิจที่ซ่อนอยู่


ที่ Heroleads เราช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลลูกค้าแบบ Insight และออกแบบการตลาดออนไลน์ที่นำข้อมูลนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจมากที่สุด


  • HeroVideo ช่วยคุณบริหารแคมเปญโฆษณาบน YouTube โดยเลือกรูปแบบวิดีโอที่ตอบโจทย์ธุรกิจ และเผยแพร่ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมรายงานผลด้วยข้อมูลเชิงลึก

  • Search Advertising กับ Heroleads ช่วยให้ลูกค้าพบสินค้าและบริการของคุณเป็นลำดับแรก และกลยุทธ์ Remarketing ติดตามลูกค้าคนสำคัญไปทุกช่องทางกระทั่งปิดการขาย พร้อมรายงานข้อมูลเชิงลึกเพื่อการต่อยอดธุรกิจ

สนใจการทำ Digital Marketing ด้วยพื้นฐานของข้อมูล ไม่ใช่การคาดเดา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่นี่


---------------------------

Heroleads คือ Digital Marketing Solution Provider ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์