เพิ่มเพื่อน

3 สิ่งชี้ชะตาอนาคตธุรกิจประกันภัยรถยนต์ยุคใหม่

ประกันภัยรถยนต์, การตลาด, ดิจิทัล


“มาเร็ว เคลมไว” เป็นจุดขายที่ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้กันอยู่ในตอนนี้ แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การแข่งขันของธุรกิจประเภทนี้จะยิ่งทวีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น สิ่งที่จะกำหนดอนาคตของธุรกิจประกันภัยรถยนต์ยุคใหม่ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังแข่งขันกันอยู่ในตอนนี้ มาดูกันครับว่า 3 สิ่งชี้ชะตาอนาคตของธุรกิจประกันภัยรถยนต์ยุคใหม่มีอะไรกันบ้าง


1.ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล

แม้ว่าวันนี้การเสนอขายประกันภัยรถยนต์ผ่านตัวแทนขายอาจจะยังใช้ได้ผลกับคนบางกลุ่ม แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุกอย่างจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ เพราะลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและบริการที่รวดเร็วกว่า


รายงานเรื่อง Insurance @Digital-20X by 2020 จัดทำโดย BCG และ Google ระบุว่า ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศมีการปรับตัวมาตั้งนานแล้ว


ในสหรัฐอเมริกาผู้บริโภคหาข้อมูลประกันภัยรถยนต์ออนไลน์สูงถึง 75% และบริษัทประกันภัยรถยนต์มียอดขายผ่านช่องทางนี้ถึง 1 ใน 4 ของยอดขายทั้งหมด


ส่วนประเทศในเอเชีย เช่น จีน ยอดขายประกันภัยรถยนต์ออนไลน์เติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า ในระยะเวลาเพียง 3 ปี  


ไม่เฉพาะในขั้นตอนการขายเท่านั้นที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาท แต่รวมไปจนถึงการให้บริการหลังจากนั้นที่ธุรกิจประกันภัยรถยนต์จะต้องทำตัวเองให้เป็นยิ่งกว่า 7-Eleven คือพร้อมให้บริการลูกค้าตลอดเวลา 24 ชม. ในทุก Touch Point ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ  


2.ความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้า (Predictive)

เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ยุคใหม่เข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น และสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารายนั้น ๆ ได้


เช่น Google Analytic ที่ช่วยเก็บข้อมูลต่างๆ ทางสถิติของคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ ทำให้รู้ว่าลูกค้ามาจากที่ใด ใช้เวลากับเนื้อหาประเภทไหนมากที่สุด รวมถึงช่วงเวลาที่เข้าเว็บไซต์ ทำให้บริษัทประกันคาดการณ์ได้ว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไร เพื่อจะหาทางตอบสนองในสิ่งที่พวกเขาต้องการ


หรืออย่างที่ Heroleads เอง เรามีแพลตฟอร์มที่เรียกว่า HeroBase ที่นอกจากจะเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เห็นและคลิกโฆษณาแล้ว ยังมี Call Tracking ระบบบันทึกเสียงสนทนาระหว่างลูกค้าและตัวแทนขาย ช่วยให้บริษัทประกันเข้าใจปัญหาของลูกค้า  และเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปใช้ออกแบบแผนความคุ้มครองที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกันตนแต่ละรายได้


ดังนั้น แนวโน้มของธุรกิจประกันภัยรถยนต์หลังจากนี้ คือการนำข้อมูลสถิติมาวิเคราะห์ จากเดิมที่การออกแบบประกันจะเป็นแบบ “one size fits all” ก็จะเปลี่ยนไปเป็นแบบ “tailor made” มากขึ้น


3.ปรับเปลี่ยนตามการใช้งาน (Usage Based)

อุปกรณ์ Telemetric ที่ติดตั้งในรถยนต์สมัยใหม่ เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้บริษัทประกันภัยรถยนต์สามารถประเมินความเสี่ยงของผู้ประกันตนแต่ละราย และกำหนดเบี้ยประกันได้อย่างเหมาะสม อาทิ ข้อมูลตำแหน่งของรถ เส้นทางที่เลือกใช้ และความเร็วในการขับขี่


ในอนาคตเทคโนโลยีนี้จะยิ่งมีความสำคัญ ตอนนี้เองก็เริ่มมีบริษัทประกันภัยรถยนต์บางรายนำอุปกรณ์ Telemetric มาใช้ โดยนำเสนอจุดขาย “ยิ่งขับน้อยยิ่งได้ส่วนลด” เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับบริการที่คุ้มค่าในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาวต่อไป


สรุป

อนาคตของธุรกิจประกันภัยรถยนต์ขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้จักลูกค้าดีแค่ไหน เพราะต่อจากนี้ไปการกำหนดเงื่อนไขประกันภัย การให้ส่วนลด และการกำหนดราคา จะยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากขึ้น โดยเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทประกันและลูกค้าใกล้ชิดกันมากกว่าเก่า และนำเราไปสู่อุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์