Free Email Updates

Get the latest content first.

ส่องแคมเปญการตลาดออนไลน์ค่ายรถดัง…ไม่ดังให้มันรู้ไป

Automotive digital Marketing


ต้องยอมรับว่าโลกดิจิทัลปัจจุบันกลายเป็นสมรภูมิรบที่หลายธุรกิจบุกขึ้นมาขยายฐานลูกค้าและยอดขายออกไปให้กว้างขวางที่สุด ธุรกิจรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ต้องปรับตัวมาทำการตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างตัวตนและตามหาลูกค้าคุณภาพเยี่ยมผู้มีทั้งกำลังซื้อและความสนใจต่อสินค้าของแบรนด์อย่างแท้จริง


หากคุณเป็นนักการตลาดที่อยากขึ้นมาแหวกว่ายบนโลกดิจิทัล แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีตัวอย่างของแบรนด์รถยนต์ที่ทำการตลาดออนไลน์จนสำเร็จและดังเปรี้ยงปร้างมาให้คุณๆ ลองศึกษากันครับ


1.ซูเปอร์คาร์ McLaren โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำบนโซเชียลมีเดีย

          พูดถึงธุรกิจรถยนต์ซูเปอร์คาร์แล้ว ใครๆ ก็รู้ว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์ระดับนี้ต้องเป็นกลุ่มเอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ ซึ่งมีทั้งไลฟ์สไตล์ รสนิยม และรายได้เหนือระดับกว่ากลุ่มลูกค้าอื่นๆ ปัญหาคือ จะทำการตลาดออนไลน์อย่างไร เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนขนาดเล็กแต่ทรงพลังสุดๆ กลุ่มนี้


กลยุทธ์

          การเจาะเข้าถึงตลาดกลุ่มนี้โดยตรงนับเป็นเรื่องยาก ฉะนั้นนักการตลาดของ McLaren จึงเปลี่ยนโจทย์ใหม่ว่าพวกเขาจะสร้างโฆษณาอะไรที่ใครเห็นก็ต้องร้อง “ว้าว!” ได้อย่างไร? คำตอบของพวกเขาคือเทคโนโลยีล้ำสมัย แคมเปญการตลาดออนไลน์ใหม่ของพวกเขาจึงเป็นการนำเสนอฟีเจอร์ล้ำๆ ของ Spider model ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ของแบรนด์ในแคมเปญ  McLaren vs Aerodynamics เพื่อเข้าถึงไม่เพียงกลุ่มลูกค้าแต่รวมถึงผู้หลงใหลเทคโนโลยียานยนต์ทุกคนด้วย


ผลสำเร็จ

          แน่นอนว่าแฟนเพจกว่า 1 แสนคนถือเป็นกลุ่มแรกที่เห็นแคมเปญนี้ พวกเขาประทับใจมากจึงกดไลค์กดแชร์จนแคมเปญนี้กลายเป็นไวรัลทั่วโลกดิจิทัล จากนั้นไม่นานทีมการตลาดออนไลน์พบว่า พวกเขาได้รับ leads หน้าใหม่ๆ มากมายจนน่าทึ่ง และยังช่วยทำให้ยอด traffic เข้าเว็บและโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นในระยะยาว


2.Citroen กับรถยนต์คันแรกของโลกที่ลูกค้าทุกคนช่วยกันดีไซน์

          ลูกค้าหลายท่านมีข้อติดใจว่า “เอ๊ะ ทำไมรถคันนี้ถึงมีไฟท้ายแบบนี้” หรือ “ถ้าเปลี่ยนหน้าจอให้สว่างกว่านี้ได้ก็จะดี” Citroen อ่านใจลูกค้าออก พวกเขาจึงส่งแคมเปญ You Like It, We Make It ซึ่งดึงดูดให้ลูกค้าดีไซน์ Citroën C1 Connexion ผ่านสื่อออนไลน์


กลยุทธ์

          Citroen ร่วมกับทีมการตลาดสร้างแคมเปญออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ เข้ามาร่วมออกแบบรถยนต์บนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ โดยส่งแบบรถที่ตัวเองชื่นชอบเข้ามาร่วมประกวดกัน


ผลสำเร็จ

          แน่นอนว่า Citroen ได้ดีไซน์สำหรับโมเดลใหม่ Citroen C1 Connexion กว่า 24,000 ดีไซน์มาโดยไม่ต้องเสียเงินจ้างนักออกแบบและแคมเปญยังกลายเป็นไวรัล สร้างการมีส่วนร่วม และทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันธ์กับมันตั้งแต่ยังไม่เปิดขาย ที่ดีที่สุดคือแคมเปญนี้ทำให้ Citroen สามารถขายโมเดลนี้ได้ทันที 500 คันเมื่อเปิดตัว


ภาพจาก Facebook.com/CitroenUK


3.Auto Trader กับการกำหนดชะตากรรมของ SEAT MII ผ่านทวิตเตอร์

          ทำไมธุรกิจรถยนต์ถึงต้องนำเสนอแต่อะไรเลิศหรู หรือเทคโนโลยีล้ำสมัย? Auto Trader แบรนด์ซื้อขายรถยนต์ของอังกฤษทำลายความเชื่อนี้ด้วยการส่งแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่ทำให้ประชาชนต้องช็อกไปตามๆ กัน


          SEAT Mii เป็นแคมเปญที่สร้าง engagement บนโซเชียลมีเดียได้มากมายและยังทำให้ผู้คนสนใจอยากร่วมติดตามแบรนด์ด้วย


กลยุทธ์

          Auto Trader ส่งแคมเปญให้กลายเป็นไวรัลด้วยการใช้รถเครนแขวนรถ SEAT Mii ไว้เหนือแม่น้ำเทมส์ที่ความสูง 35 เมตรและให้ผู้ใช้บนทวิตเตอร์กำหนดชะตากรรมของมันด้วยการติดแฮชแท็ก #winMiiwithAT หากให้ความเห็นไปทางด้านบวก รถก็จะถูกยกสูงขึ้น หากออกความเห็นในแง่ลบ รถก็จะถูกปล่อยต่ำลง นอกจากนั้น หนึ่งในผู้ร่วมกำหนดชะตากรรมได้โอกาสใช้รถยนต์ตัวนั้นฟรี


ผลสำเร็จ

          ผู้ใช้ทวิตเตอร์กว่า 1.2 หมื่นคนใช้แฮชแท็ก #winMiiwithAT กำหนดชะตากรรมของรถอย่างสนุกสนาน มีผู้ใช้กว่า 14 ล้านผู้ใช้เข้าเยี่ยมชมแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ และยังไม่นับการได้พื้นที่สื่อฟรีอีกมากมาย


ภาพจาก www.aol.co.uk


          อยากเริ่มความสำเร็จบนโลกดิจิทัลวันนี้เลยงั้นหรือ? ที่ Heroleads เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยเสกแบรนด์ของคุณให้เติบโตบนโลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน ด้วยรายจ่ายที่สมเหตุสมผล และผลลัพธ์ที่วัดผลได้จริง
 

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์