เพิ่มเพื่อน

สรุปพฤติกรรมคนไทย ทำไมชอบซื้อสินค้าบิวตี้ออนไลน์

สินค้าบิวตี้, เครื่องสำอาง, ออนไลน์, พฤติกรรมคนไทย


ธุรกิจไหนจะไป ใครจะอยู่ในช่วงขาลง แต่ธุรกิจเครื่องสำอางและสินค้าบิวตี้คาดว่ายังจะโตต่อเนื่องได้อีกปีละ 7.7%  วันนี้เราจะพาไปดูครับว่า พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างไร เพื่อแบรนด์ของคุณจะวางแผนการตลาดได้ถูกทาง


ทำไมคนไทยนิยมซื้อสินค้าบิวตี้จากร้านค้าออนไลน์

ecommerceIQ บริษัทวิจัยข้อมูลการตลาดสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซสำรวจพบว่า การที่คนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น ทำให้ยอดขายเครื่องสำอางและสินค้าบิวตี้จากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย


1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามจากจำนวนทั้งหมด 1,874 คน บอกว่า “ส่วนลด” เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางและสินค้าความงามจากร้านค้าออนไลน์ รองลงมาคือ “บริการฟรีค่าจัดส่ง”  และ “ความหลากหลายของสินค้า”


ลองคิดดูว่าถ้าไม่ได้อยู่กลางเมืองใหญ่จะหาซื้อแบรนด์ที่ไม่ได้แมสมาก ๆ จากที่ไหน ยิ่งคนรุ่นใหม่ที่ช่างเลือก ช่างเปรียบเทียบ การทำให้สินค้าของคุณโดดเด่นบนโลกออนไลน์ยิ่งเป็นเรื่องที่แบรนด์มองข้ามไม่ได้


สินค้าตัวไหนขายดีที่สุดบนออนไลน์

“สกินแคร์” และ “เครื่องสำอางแต่งหน้า” เป็นสินค้าที่คนไทยช้อปออนไลน์มากที่สุด (31%) เพราะมีตัวเลือกหลากหลาย นักช็อปสามารถเข้าเว็บเปรียบเทียบได้จนกว่าจะพอใจ นอกจากนี้รีวิวจากบรรดา Blogger และ Vlogger ชื่อดัง ยังกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้ามากขึ้นด้วย


อะไรคือเหตุผลของคนที่ไม่ซื้อสินค้าออนไลน์

36% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ไม่ซื้อเครื่องสำอางและสินค้าบิวตี้ออนไลน์ เพราะ “ไม่มีโอกาสได้ลองก่อน” รองลงมาคือ “กลัวโดนหลอก” 22.6% และ “ชอบซื้อจากร้านค้าจริงมากกว่า” 20.1%


เป็นโจทย์ของแบรนด์แล้วละครับว่า จะทำยังไงให้เว็บไซต์ที่เป็นหน้าร้านออนไลน์ของคุณดูน่าสนใจ น่าเชื่อถือ หรือจะมีวิธีการไหนดึงคนจากออนไลน์ไปยังหน้าร้านจริง ๆ ได้


คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์จากที่ไหน

สำหรับนักช็อปออนไลน์ Lazada (30%)  และ Shopee (27%) เป็นสองแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ที่คนไทยเข้าไปซื้อเครื่องสำอางและสินค้าบิวตี้มากที่สุด เหตุผลคือมีส่วนลดมากกว่า และความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า


อย่างไรก็ตาม โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ของแบรนด์เองก็ยังมีความสำคัญ เพราะเป็นแหล่งข้อมูลที่คนไทยนิยมเข้าไปอัปเดตเทรนด์ความงามและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ดังนั้นอย่าลืมอัปเดตคอนเทนต์ให้ทันสมัยดูน่าสนใจอยู่ตลอดเวลาด้วยนะครับ


สุดท้ายไม่ใช่แค่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ แต่แบรนด์ต้องเข้าใจด้วยว่า จริง ๆ แล้วลูกค้าต้องการอะไร ผลการสำรวจระบุว่า สิ่งแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยพิจารณาเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามคือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์  (25%) ตามด้วยราคา (22%) และรีวิวผลิตภัณฑ์ (17%)


สรุปแล้วแบรนด์บิวตี้ควรจะปรับตัวอย่างไร

1. ไม่ใช่แค่สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่แบรนด์ต้องเข้าใจด้วยว่าลูกค้าต้องการและกำลังมองหาอะไร แล้วนำมันมาเป็นไฮไลต์ในโฆษณาของคุณ


2. แบรนด์ที่มีเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของตัวเอง ต้องอัปเดตคอนเทนต์อยู่เสมอ เพราะถึงนักช็อปไทยจะไปซื้อของจากเว็บไซต์อื่นอย่าง Shopee หรือ Lazada แต่พวกเขาก็ยังเข้าไปหาข้อมูลจากแบรนด์ก่อนอยู่ดี


3. อย่ามองข้ามการทำ Influencer Marketing เพราะรีวิวสินค้าในแง่ดีมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ อย่าเลือก Influencer จากจำนวนคนติดตาม แต่ต้องดูให้ลึกว่าภาพลักษณ์ ไลฟ์สไตล์ของพวกเขาไปกันได้กับแบรนด์คุณหรือไม่ ผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร  เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ของคุณ


---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์