Free Email Updates

Get the latest content first.

เพิ่มเพื่อน

อัพเดตล่าสุด พฤติกรรมซื้อรถของคนไทย เชื่อออนไลน์-ตัดสินใจเร็ว

ซื้อรถ,ออนไลน์,google, search, YouTube


Google และ TNS เปิดเผยงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทยในปัจจุบัน “Gearshift 2018 : Purchase Journey of Thai New Car Buyers” มีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอิทธิพลของสื่อออนไลน์ต่อการตัดสินใจซื้อ และนี่คือไฮไลท์สำคัญที่สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อธุรกิจรถยนต์ยุคนี้


รักแท้ไม่มีอยู่จริง

ผลวิจัยปี 2017 ระบุว่า ระหว่างการตัดสินใจคนไทยมีแบรนด์รถยนต์ในใจเพียงแค่ 3 แบรนด์ แต่มาปี 2018 พบว่าคนไทยมีแบรนด์ในใจถึง 4.7 แบรนด์ โดย 60% ของกลุ่มที่ซื้อซ้ำมักจะไม่เลือกแบรนด์เดิม แต่ต้องการทดลองแบรนด์ใหม่ๆ ดังนั้นค่ายรถหรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายต้องพยายามทำแคมเปญการตลาดเพื่อ “ดึง” คนกลุ่มนี้มาเป็นลูกค้า ขณะเดียวกันก็ต้อง “รักษา” ลูกค้าเดิมเอาไว้ด้วย


คิดไว ตัดสินใจเร็ว

จากที่ใช้เวลาเฉลี่ยถึง 3 เดือนในการตัดสินใจ มาในปี 2018 ผู้ซื้อรถใช้เวลาเพียง 2 เดือนก็ตัดสินใจซื้อ และมีถึง 15% ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น!


นอกจากนี้ ผู้ซื้อรถยังไปพบดีลเลอร์ไม่เกิน 3 ครั้ง และมีถึง 44% ที่ตัดสินใจซื้อทันทีหลังจากเทสไดรฟ์แค่ครั้งเดียว


ตัวเลขนี้เตือนแบรนด์ต่างๆ ว่า ต้องให้ความสำคัญในทุกๆ Touch Point  ที่ผู้บริโภคมีโอกาสมาสัมผัสกับแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยเฉพาะเมื่อ “มือถือ” คือแหล่งข้อมูลใกล้มือผู้ซื้อมากที่สุด ทำให้การตัดสินใจซื้อรถเปลี่ยนไปจากอดีตที่ต้องไปโชว์รูม เป็นหาข้อมูลได้ตลอดเวลา ไม่มีเงื่อนไขเรื่องเวลาและสถานที่


เสิร์ช-วิดีโอ ขาดไม่ได้

เมื่อพูดถึงแหล่งข้อมูลของผู้ซื้อรถ 99% ใช้ Google เสิร์ชหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ รองลงมาคือดูออนไลน์วิดีโอ 96%


ทั้งนี้ งานวิจัยยังชี้ว่า แค่ออร์แกนิกคอนเทนต์อาจไม่พอสำหรับออนไลน์วิดีโอ ต้องทำโฆษณาทาง YouTube เพิ่มด้วย โดยเนื้อหาสำคัญที่คนไทยสนใจ ได้แก่ ฟังก์ชันของรถยนต์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน รองลงมาคือโปรโมชันสำหรับลูกค้า


เว็บไซต์ต้องมีและต้องทำให้ดีด้วย

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือปี 2018 ผู้ซื้อรถหาข้อมูลจากเว็บไซต์ของแบรนด์ 88% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 46% เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของตัวแทนจำหน่ายที่เคยเป็นแหล่งข้อมูลอันดับท้ายๆ กลายเป็นขึ้นมาอยู่อันดับที่ 6 เพิ่มขึ้นถึง 36%


แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่คนทำธุรกิจนี้จะต้องโฟกัส นอกจากการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์บน Google หรือ YouTube แล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาเว็บไซต์ หรือสร้างหน้า Landing Page ที่สามารถสื่อสารได้ดีกว่า เพราะลูกค้าไม่ต้องสับสนกับข้อมูลจำนวนมากบนเว็บไซต์ และช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากกว่า


จากข้อมูลทั้งหมดนี้ชี้ชัดครับว่า สื่อดิจิทัลได้เข้ามามีอิทธิพลต่อผู้ซื้อรถชาวไทยในทุกขั้นตอนระหว่างการตัดสินใจซื้อ และจังหวะในการทำคะแนนมัดใจลูกค้าหดสั้นลงมากว่าเก่า เพราะผู้ซื้อรถยุคใหม่คิดไวตัดสินใจเร็ว ตามความเร็วของข้อมูลที่ไหลผ่านมือในแต่ละวัน


ดังนั้นการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางที่เหมาะสม ในช่วงเวลาที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือคุณทำได้เร็วกว่าคู่แข่งมากแค่ไหน


อยากประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ให้ธุรกิจโตไวแบบติดสปีด ผู้เชี่ยวชาญของ Heroleads ช่วยคุณได้ครับ

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์