เพิ่มเพื่อน

ตลาดบัตรเครดิตระอุ เสริมแนวรบออนไลน์มัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล

heroleads, บัตรเครดิต, ดิจิทัล, การตลาดออนไลน์


ร้อนกว่าอากาศในเวลานี้ต้องยกให้สมรภูมิ “บัตรเครดิต” ที่แต่ละธนาคารพากันบิดเครื่องแรงตั้งแต่ต้นปี หนึ่ง เพื่อจะหนีคู่แข่ง สอง เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ธนาคารไหนเสริมแนวรบออนไลน์ให้ตัวเองอย่างไรบ้าง เราสรุปประเด็นร้อนมาให้อ่านกันครับ


“กสิกรไทย” เสริมฟังก์ชันดิจิทัล เพิ่มมูลค่าให้บัตร

ปีที่ผ่านมา กสิกรไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)  ด้วย Video Marketing จากแคมเปญโฆษณาชุด Friendshit ที่นอกจากวิดีโอออนไลน์จะมียอดวิวทะลุ 64.8 ล้านวิวแล้ว ยังคว้ารางวัลจากเวทีประกวดโฆษณาทั่วโลกมาถึง 11 รางวัล


ปีนี้ในกลุ่มธุรกิจบัตรเครดิต กสิกรไทยบอกว่า จะเดินหน้าทำสงคราม 9 ทัพ จับลูกค้าในทุกเซกเมนต์ โดยนอกจากจะเน้น Engagement บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าแล้ว ยังต้องการทำให้ Engagement นั้นเกิดคุณค่าที่หาไม่ได้จากที่อื่นด้วย


ล่าสุดคือการโปรโมทแคมเปญส่งเสริมให้คนสมัครบัตรเครดิตผ่านช่องทางออนไลน์ แลกกับการได้ของสมนาคุณพิเศษและสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึง Privilege ต่าง ๆ ซึ่งเริ่มปล่อยมาทางเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว...จับตาดูกันต่อไปครับว่า ปีนี้กสิกรไทยจะมีลูกเล่นการตลาดอะไรให้ได้ว้าวเหมือนปีที่ผ่านมาอีกรึเปล่า


“กรุงศรี” เน้นสร้าง Brand Love ให้แข็งแกร่ง

ปัญหาของธุรกิจบัตรเครดิตคือการมี Brand Royalty ที่ต่ำมาก และลูกค้าแต่ละคนมีบัตรเครดิตมากกว่า 1 ใบ ดังนั้นปีนี้โจทย์ที่บัตรเครดิตกรุงศรีฯ เฟิร์สช้อยส์ต้องการแก้ คือทำอย่างไรให้บัตรของตัวเองเป็นบัตรใบแรกที่ลูกค้าจะหยิบออกมาใช้ เกิดเป็นแคมเปญ “โลกต้องการคนแรก” ที่สื่อสารออกไปทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมกับ Hashtag  #โลกต้องการคนแรก และ #YouAreMyFirst


นอกจากการเสริมความแข็งแรงของ Brand Love แล้ว ทิศทางที่เราจะได้เห็นจากกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ในปีนี้ คือการโฟกัสไปที่กลุ่ม Gen Y มากขึ้น โดยการพัฒนาช่องทางดิจิทัลให้ตอบโจทย์พฤติกรรมกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยการนำระบบ Digital Lending มาใช้บนแอปพลิเคชั่น U Choose ซึ่งจะเริ่มให้บริการได้ราวไตรมาส 2 นี้


“ไทยพาณิชย์” ชูกลยุทธ์ “Music + Influencer Marketing”

ไทยพาณิชย์ประกาศอัดงบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท เปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ SCB JCB PLATINUM พุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ


อาวุธเด็ดที่งัดมาใช้คือการเป็น บัตรเดียวที่รับสมัครผ่านช่องทางดิจิทัล 100% พร้อมชูกลยุทธ์ “Music + Influencer Marketing” ดึง “The TOYS” นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง ขวัญใจวัยรุ่นยุคดิจิทัล มาช่วยสร้างการรับรู้ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านเอ็กซ์คลูซีฟซิงเกิ้ล “มีเธอทุกวันก็โอนิ” โดยมี “DJ ONO”  และ “พิมฐา” เน็ตไอดอลขวัญใจชาวโซเชียล ร่วมฟีเจอร์ริ่งในเพลงพิเศษนี้


กลยุทธ์นี้เรียกกระแสได้อย่างดี เพราะเพียงแค่เดือนแรกที่ปล่อยซิงเกิ้ลนี้ออกไปบน YouTube ก็มียอดผู้ชมแล้วกว่า 10 ล้านวิว!


แค่ไตรมาสแรกของปีตลาดบัตรเครดิตยังระอุขนาดนี้ มีการงัดสารพัดอาวุธมาใช้ ตั้งแต่การเชื่อมโยงบัตรเครดิตกับระบบดิจิทัล การสร้าง Engagement บนโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมไปถึงการหาลูกเล่นใหม่ ๆ ในการสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง หรืออินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง


จับตาช่วงเวลาต่อจากนี้ ธนาคารไหนที่ยังไม่ขยับปรับทัพรับศึกบนสมรภูมิดิจิทัล อาจจะเพลี้ยงพล้ำแพ้คู่แข่งเอาได้ง่าย ๆ


ถ้ายังไม่แน่ใจว่ากลยุทธ์ไหนที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ลองให้นักการตลาดของเราแนะนำ ที่ Heroleads เรามีทั้งเครื่องมือการตลาดออนไลน์ตามเทรนด์ที่กำลังมา ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ มาร์เก็ตติ้ง อินฟลูอินเซอร์มาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ รวมถึงมีทีม Optimizer และ Analytic ที่เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในธุรกิจของคุณโดยตรง