เพิ่มเพื่อน

“ธุรกิจประกัน” เจาะตลาด “เอสเอ็มอี” ต้องมีตัวช่วย

ประกันภัย, เอสเอ็มอี, เทคโนโลยี


Highlight

  • ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี (SMEs) กำลังเป็นเสาหลักขับเคลื่อนธุรกิจของโลกอยู่ในปัจจุบัน จึงตกเป็นเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าของหลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึง “ธุรกิจประกันภัย” ด้วยเช่นกัน

  • การเจาะกลุ่มตลาดนี้ ธุรกิจประกันจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและบริการ เพราะบริษัทเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เป็น “ดิจิทัล เนทีฟ” ที่เคยชินกับความสะดวกสบายจากการใช้ดิจิทัล

  • การปรับตัวของธุรกิจประกันอาจเริ่มจากการนำเทคโนโลยีมาใช้กับเรื่องใกล้ตัว เช่น การทำการตลาดออนไลน์ ที่เทคโนโลยีช่วยให้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัลที่ดีให้กับพวกเขา

รู้มั้ยครับว่า 99% ของบริษัททั่วโลกเป็น ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี (SMEs) นั่นหมายความว่าธุรกิจนี้คือเสาหลักขับเคลื่อนธุรกิจของโลกอยู่ในปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะตกเป็นเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าของหลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึง “ธุรกิจประกันภัย” ด้วยเช่นกัน


แต่ทำอย่างไรล่ะจึงจะสามารถเจาะตลาดนี้ได้?


มีผลสำรวจที่น่าสนใจจาก PwC Strategy& ครับว่า บริษัทเอสเอ็มอีเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็น “ดิจิทัล เนทีฟ” ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีและความสะดวกสบายจากการใช้ดิจิทัล จึงมีแนวโน้มสูงที่พวกเขาจะหันมาซื้อประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์


นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการจัดการธุรกรรมประกันภัยผ่านดิจิทัลในทุกช่องทาง จึงมองหาบริษัทประกันที่พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจร (One-stop shop) ที่เชื่อมต่อการให้บริการตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ


เมื่อแนวโน้มการซื้อประกันภัยของธุรกิจเอสเอ็มอีล้วนมุ่งไปที่ออนไลน์ แล้วผู้ประกอบการประกันภัยควรจะต้องปรับตัวอย่างไร?


สิ่งที่เราอยากแนะนำคงหนีไม่พ้น “การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและบริการ”


ในภาพใหญ่เราอาจนึกถึงเทคโนโลยีประกันภัย (InsurTech) อย่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (OIT) หรือเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)


แต่รู้มั้ยครับว่า คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยเรื่องที่ใกล้ตัวกว่านั้น อย่างเช่นการหาเทคโนโลยีการตลาดดิจิทัลที่สามารถช่วยธุรกิจประกันบริหารแคมเปญการตลาดได้แบบครบวงจรตั้งแต่ออนไลน์ถึงออฟไลน์ และให้ข้อมูล insight ที่ธุรกิจประกันสามารถนำไปต่อยอดได้


เทคโนโลยีเปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และช่วยปลดล็อกประสิทธิภาพของธุรกิจประกันภัยให้ดียิ่งขึ้น


หนึ่งในเทคโนโลยีที่เราอยากให้ธุรกิจประกันได้ลองใช้คือ herovision แพลตฟอร์มเพิ่มประสิทธิภาพในการขายของ Heroleads ที่ผสานการทำ Online Campaign Analytics และ Lead Management เข้าด้วยกัน จึงช่วยธุรกิจประกันได้แบบ End-to-End Solution


ตั้งแต่การติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาออนไลน์แบบเรียลไทม์ ระบบ Call Record บันทึกเสียงความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงการสร้างฐานข้อมูลและบริหารจัดการลูกค้าออนไลน์ เพื่อนำไปสู่การขายที่วัด ROI ได้จริง


ไม่ว่าผู้ประกอบการประกันภัยจะงัดกลยุทธ์ไหนมาใช้เจาะตลาดเอสเอ็มอี สิ่งสำคัญที่สุดคือการรู้เท่าทันความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัลที่ดีให้กับพวกเขา ซึ่งเทคโนโลยีนี่แหละครับที่จะทำให้คุณเข้าใจลูกค้า และเอาชนะคู่แข่งท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงได้

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์