เพิ่มเพื่อน

เทคนิคเพิ่ม Ad Viewability ให้ลูกค้าเห็นโฆษณาของคุณมากขึ้น

Heroleads, ad viewability, Google, YouTube, Display


Ad viewability หรือ ความสามารถในการเห็นโฆษณา ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์ เพราะเป็นตัวชี้วัดว่า โฆษณาที่เราลงทุนทำและส่งออกไปนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยแค่ไหน หรือสุดท้ายแล้วกลายไปอยู่ในจุดที่ไม่มีใครมองเห็น


หากเทียบกับการทำโฆษณาในยุคก่อน จะเช่าป้ายโฆษณาหนึ่งอันก็ต้องพิจารณาตำแหน่งที่ตั้งว่าอยู่จุดไหน มีอะไรบังอยู่ไหม คนผ่านไปมามากพอหรือเปล่า เมื่อเป็นโฆษณาออนไลน์นักการตลาดก็ใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่ที่ผ่านมาอาจยังไม่มีความชัดเจนนักว่าการจะได้ Ad viewability ที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง


ล่าสุด Google ได้เผยแพร่บทความ The state of ad viewability ชี้แจงว่า ปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อการแสดงผลโฆษณา Display Ads และ Video Ads บนเครือข่ายของ Google พร้อมแนะนำวิธีทำโฆษณาออนไลน์ให้ได้ Ad viewability ที่ดี ซึ่งมีเทคนิคดังนี้ครับ


1.ออกแบบโฆษณาออนไลน์ให้รองรับกับมือถือ

รู้หรือไม่ว่า อุปกรณ์ที่ใช้มีผลต่อการแสดงผลโฆษณาออนไลน์เหมือนกัน ข้อมูลจาก Google บอกว่า Ad viewability rate บนมือถือและแท็ปแล็ตสูงกว่าบนเดสท็อป หมายความว่า มีโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นโฆษณาของคุณมากกว่า ดังนั้นแบรนด์ต่าง ๆ เมื่อคิดจะทำโฆษณาออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น YouTube Ads หรือ Display Ads ต้องคิดถึงการใช้งานบนโมบายเป็นอย่างแรก


Heroleads, Ad viewability

Think with Google


2.เลือกขนาดของชิ้นงานโฆษณาให้เหมาะสม

ในการทำ Video Ads ทั้งบน YouTube, Website หรือ Application ที่เป็น Partner ของ Google ขนาดของวิดีโอโฆษณาที่ทำก็มีผลต่อ Ad Viewability กล่าวคือ ยิ่งวิดีโอมีขนาดใหญ่ยิ่งมี Ad Viewability ที่ดี


นอกจากนี้ วิดีโอแนวตั้ง (vertical video) ก็ยังมีอัตราการแสดงผลที่ดีกว่าเกณฑ์เฉลี่ยด้วย


Heroleads, Ad Viewability

Think with Google


3.โฆษณาที่อยู่ด้านล่างไม่ได้ถูกมองข้ามเสมอไป

วิดีโอโฆษณาที่อยู่ส่วนบนสุดของหน้าเว็บ (above-the-fold videos)  มีโอกาสที่คนจะมองเห็นมากกว่า แต่โฆษณาที่ต้องเลื่อนหน้าจอลงมาเพื่อชม (Below-the-fold ads) ก็ใช่จะไร้ความหมายซะทีเดียว เพราะยังมี Ad Viewability อยู่ที่ราว ๆ 45% แต่ข้อดีคือ CPM ต่ำกว่า ถ้าคุณยอมรับข้อนี้ได้ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าจะเก็บไว้พิจารณาครับ


จากข้อมูลทั้งหมดนี้น่าจะพอเห็นภาพนะครับว่า ในการทำโฆษณาออนไลน์ 1 ชิ้น มีหลายปัจจัยที่นักการตลาดต้องคำนึงถึง ซึ่งในการทำโฆษณาออนไลน์ให้กับลูกค้าของ Heroleads เราไม่ได้คิดแค่จะใช้เงินซื้อโฆษณาบนช่องทางไหน แต่ยังคิดเผื่อด้วยว่า โฆษณาแบบไหนจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับลูกค้าของเรามากที่สุด

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์