เพิ่มเพื่อน

จิตวิทยาเกี่ยวอะไรกับกลยุทธ์ Personalization ในธุรกิจธนาคาร

Personalization, ธุรกิจธนาคาร, การตลาด, จิตวิทยา


เมื่อเทคโนโลยีและความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลก้าวหน้าขึ้น กลยุทธ์การตลาดแบบ Personalization หรือการออกแบบเนื้อหา สินค้า และบริการ โดยพิจารณาจากพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคแต่ละรายก็ทำได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนจะไปถึงขั้นลงมือทำ มาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ทำไมธุรกิจต่าง ๆ ถึงหันมาทำการตลาดแบบนี้ โดยเฉพาะธุรกิจธนาคารซึ่งทุกวันนี้แข่งขันกันดุเดือดเหลือเกิน


จิตวิทยาเบื้องหลังกลยุทธ์ Personalization
การเสนอขายสินค้าบนพื้นฐานความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น รายงานเรื่อง 2017 Conversion Rate Optimization โดย Econsultancy ระบุครับว่า 93% ของธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Personalization ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้มาเป็นลูกค้าได้จริงๆ


อะไรคือจิตวิทยาเบื้องหลังความสำเร็จนี้?


The Power of Control : อำนาจในการควบคุม
ในขณะที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ หลั่งไหลมาสู่ผู้บริโภคจากทุกทิศทุกทาง การตลาดแบบ Personalization ทำให้ธุรกิจธนาคารสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการและความสนใจของผู้บริโภคแต่ละรายได้ รวมถึงผู้บริโภคเองก็สามารถควบคุมได้ว่า ข้อมูลแบบไหนที่พวกเขาสนใจหรืออยากจะกดข้ามไป


มีงานวิจัยทางจิตวิทยาระบุครับว่า การที่ผู้บริโภคมีอำนาจในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ ทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุขมากขึ้น รู้สึกประสบความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งรู้สึกว่าตัวเองสุขภาพดีขึ้นด้วย


The Power of Choice : อำนาจในการเลือก
นอกจากอำนาจในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ แล้ว ผู้บริโภคยังต้องการ “ทางเลือก” และต้องการอำนาจในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองด้วย


หลายคนเชื่อว่าการมีทางเลือกเยอะ ๆ จะช่วยให้มีเสรีภาพและโอกาสที่จะได้ในสิ่งที่ดีที่สุด แต่หลายครั้งทางเลือกที่ “มากเกินไป” กลับสร้างปัญหาให้ชีวิตยุ่งยากขึ้น


ในทางวิทยาศาสตร์มีหนึ่งในกระบวนการรับรู้ที่เรียกว่า “Selective Attention” หรือการเลือกที่จะสนใจ เช่น โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะต้องเจอกับโฆษณามากกว่า 150 ชิ้นต่อวัน แต่คนเราไม่สามารถรับได้ทั้งหมด สมองจะเป็นตัวคัดกรองว่าจะให้ความสนใจกับเรื่องไหน ดังนั้น นักการตลาดจึงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาว่าอะไรที่จะดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจ และนำเสนอในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่งก็คือหลักการของการตลาดแบบ Personalization นั่นเองครับ


Psychology + Analytics
เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความซับซ้อน ธุรกิจธนาคารจึงต้องนำความรู้ทั้งทางจิตวิทยา และ Data Analytics มาใช้ในในการออกแบบแคมเปญการตลาดให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง


ในอดีต เราอาจจะใช้วิธีสร้างแคมเปญโปรโมชั่นขึ้นมา แล้วเน้นยิงโฆษณาไปในหลายๆ ช่องทาง เพราะยังไม่มีเครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์ว่าลูกค้าสนใจหรือไม่สนใจเรื่องอะไร แต่ยุคนี้ Data Analytics ทำให้เราเข้าใจลูกค้ามากขึ้นไปอีกขั้น รู้กระทั่งว่าเขาดูโฆษณาตัวนี้นานแค่ไหน ดูจบไหม ดูแล้วสนใจหาข้อมูลต่อหรือเลื่อนผ่าน และสามารถนำข้อมูลนี้ไปเรียนรู้และพัฒนาต่อยอดได้


ที่ Heroleads เรามีทีม Data Analytics ที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อม Tracking Technology ขั้นสูงที่ทำให้ธุรกิจธนาคารสามารถเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้าบนโลกออนไลน์ ช่วยให้คุณสามารถออกแบบวิธีการสื่อสารที่โดนใจลูกค้าได้ไม่ยากครับ

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์