Free Email Updates

Get the latest content first.

เวิร์กไหม? ถ้าจะใช้ Vlog สร้าง Brand Content

vlog, brand content


Highlight

  • Vlog เป็นเทรนด์วิดีโอรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการทำ Brand Content เพราะลูกค้ายุคนี้ชอบเสพข้อมูลในรูปแบบวิดีโอมากกว่าข้อความยาวๆ และวิดีโอที่เห็นหน้ากันยังช่วยเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับลูกค้าด้วย
  • แบรนด์สามารถนำ Vlog ไปช่วยทำการตลาดได้หลากหลาย ทั้งการแนะนำบริษัท ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือรีวิวจากลูกค้าจริง
  • Vlog จะได้ผลมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ออกแบบเนื้อหาได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน และการนำไปใช้ร่วมกับเครื่องมือออนไลน์อื่นๆ

เราพูดกันมาตั้งแต่ต้นปีแล้วนะครับว่า ปีนี้เทรนด์วิดีโอมาแรงจริง ๆ จนถึงตอนนี้เราได้เห็นแบรนด์ต่าง ๆ ลงมาลุยเรื่อง Video Marketing กันอย่างคึกคัก แต่สำหรับคนที่เริ่มเบื่อกับวิดีโอแบบเดิมๆ และกำลังหาลูกเล่นใหม่ๆ ในการทำ Brand Content “Vlog” ถือเป็นอีกเทรนด์ที่น่าสนใจ


Vlog คืออะไร? และช่วยแบรนด์ได้อย่างไร? มาทำความรู้จักกับเทรนด์ใหม่นี้ให้มากขึ้นจากบทความนี้ครับ


Vlog คืออะไร? ต่างจากวิดีโออื่นๆ ยังไง?

Vlog คือการทำ Blog ในรูปแบบของ Video (Video Blog) ลักษณะจะคล้ายๆ กับการเขียนไดอารี่ แต่เปลี่ยนจากการเขียนเป็นบันทึกวิดีโอแทน เช่น วัยรุ่นและเหล่า Blogger ที่ทำวิดีโอพูดเล่าชีวิตประจำวัน หรือถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยว หรือเรื่องอื่นๆ ที่พวกเขาสนใจผ่านทางหน้ากล้อง


สิ่งที่ทำให้ Vlog แตกต่างจาก Live Video ทั่วๆ ไป คือการร้อยเรียงเรื่องราวอย่างเป็นลำดับเหมือนการเขียนไดอารี่ และมีการตัดต่อให้น่าติดตามและเข้าใจได้ง่าย ไม่สะเปะสะปะ

คงจะพอเห็นภาพแล้วนะครับว่า Vlog มีหน้าตาประมาณไหน แล้วจะเวิร์กไหมล่ะถ้านำ Vlog มาใช้กับการทำ Brand Content? ก่อนจะตอบคำถามนี้ มาดูก่อนครับว่า Vlog ทำอะไรให้แบรนด์ได้บ้าง


ทำไมต้อง Vlog?

หลายเหตุผลที่ทำให้ Vlog น่าสนใจสำหรับแบรนด์

  • ลูกค้ายุคนี้ชอบเสพข้อมูลในรูปแบบภาพ/วิดีโอ มากกว่าข้อความยาวๆ
  • สร้างความใกล้ชิดเพราะลูกค้าได้เห็นหน้าคุณ หรือคนอื่นๆ ในทีมของคุณ และยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่น หากคุณมีบุคลิกที่น่าเชื่อถือ
  • การมีวิดีโอบนเว็บไซต์ช่วยเรื่องอันดับบน Google
  • ช่วยลด Bounce Rate เพราะวิดีโอช่วยให้คนอยู่บนหน้าเว็บนานขึ้น

แบรนด์ใช้ Vlog ทำอะไรได้บ้าง?

มีหลากหลายวิธีที่แบรนด์จะนำ Vlog ไปใช้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละแบรนด์ ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น


แนะนำบริษัทและทีมของคุณ  

วิธีนี้เวิร์กมาก เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าธุรกิจของคุณไม่ใช่แค่การขายสินค้า ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเป็นการตอกย้ำ DNA ของแบรนด์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า

คล้ายกับการเขียน Blog แต่วิดีโอช่วยให้เข้าใจและเห็นภาพได้มากขึ้น


Client Testimonials

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ จะมีอะไรดีไปกว่าการที่ลูกค้าออกมาพูดถึงประสบการณ์จริงและความประทับใจต่อแบรนด์ของคุณ


Q&A

เชิญชวนให้ลูกค้าส่งคำถามหรือเรื่องที่พวกเขาอยากรู้เข้ามา และคุณก็ตอบคำถามเหล่านั้นผ่าน Vlog คุณอาจจะตอบคำถามทั้งหมดในคราวเดียว หรือเลือกคำถามเดียวที่น่าสนใจสำหรับอาทิตย์นั้นๆ

สรุป

Vlog ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการทำคอนเทนต์ ถามว่ามันเวิร์กกว่าวิธีอื่นๆ ไหม คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่แบรนด์ก็ไม่ควรมองข้ามที่จะบรรจุมันไว้เป็นหนึ่งใน Brand Content ด้วย เพื่อให้คุณสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ที่ Heroleads นอกจากเราจะมีทีมนักการตลาดดิจิทัลมืออาชีพที่ช่วยคุณวางแผนวิดีโอคอนเทนต์และคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ได้แบบครบวงจรแล้ว เรายังมีแพลตฟอร์มที่รวบรวมรายชื่อ Vloger  ไว้มากที่สุด พร้อมข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกใช้ Vloger ที่เหมาะสมที่สุดกับธุรกิจของคุณ

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์