Free Email Updates

Get the latest content first.

จับกระแสฟุตบอลโลก 2018 รวมทุกเรื่องที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้!

ฟุตบอลโลก2018


“ฟุตบอลโลก 2018” ผ่านมาเกินครึ่งทาง คงพอจะเริ่มเห็นเค้าบ้างแล้วนะครับว่าใครน่าจะมา Win ในสนามนี้ แต่อีกสนามที่แข่งขันเข้มข้นไม่แพ้กัน คือธุรกิจต่างๆ ที่พากันส่งแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่อิงกระแสการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาช่วงชิงความสนใจจากผู้ชมในเวลานี้ ถ้าคุณเองก็เป็นคนหนึ่งที่คิดจะลงแข่งเหมือนกัน นี่คือข้อมูลสำคัญที่เราอยากให้คุณรู้ก่อนลงฟาดแข้งครับ


763 ล้านคนทั่วโลกโหวตให้ฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยม


ผลสำรวจของ The Neilsen Company ในปี 2017 ที่มาจากการสอบถามประชากรใน 18 ประเทศทั่วโลก ทั้งจากอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ระบุว่า ประชากรโลก 763 ล้านคน หรือ 43% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าฟุตบอลคือกีฬาที่พวกเขาให้ความสนใจ รองลงมาคือกีฬาบาสเกตบอล (36%)


นี่อาจจะบอกคุณได้ว่า “กีฬาฟุตบอล” อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก และนักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาดที่จะดึงพลังของมันมาใช้


70% ของผู้หญิงคิดว่าฟุตบอลโลกเป็นการแข่งขันกีฬาที่ “น่าดึงดูด”


ไม่เฉพาะผู้ชายเท่านั้น ผู้หญิงเองก็สนใจกีฬาฟุตบอลไม่แพ้กัน โดย 31% ของผู้หญิงที่เป็นกลุ่มตัวอย่างบอกว่าพวกเธอสนใจกีฬาชนิดนี้  ขณะที่ผลสำรวจอีกชิ้นหนึ่งที่ถามเจาะจงไปที่การแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก มีสาวๆ ถึง 70% ที่รู้สึกว่านี่เป็นการแข่งขันกีฬาที่ “น่าดึงดูด”


จะเห็นได้ว่ามหกรรมกีฬาฟุตบอลโลกนอกจากจะเป็นโอกาสทำการตลาดสำหรับสินค้าผู้ชายแล้ว สินค้าสำหรับผู้หญิงเองก็มองข้ามช่วงเวลาสำคัญนี้ไม่ได้เช่นกัน


คนไทยติดอันดับ Top 3 กลุ่มคนที่สนใจกีฬาฟุตบอลมากที่สุด

ถ้าให้ลองทายว่าประชากรประเทศไหนสนใจกีฬาฟุตบอลมากที่สุด คุณจะคิดถึงประเทศอะไรครับ?


หลายคนอาจนึกถึงประเทศที่มีทีมฟุตบอลชื่อดัง หรือประเทศที่มีรายการแข่งขันใหญ่ๆ แต่ผลสำรวจจาก 18 ประเทศทั่วโลกบอกว่าเรากำลังคิดผิดครับ


“สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” คือประเทศที่กลุ่มตัวอย่างตอบว่าสนใจกีฬาฟุตบอลมากที่สุด (80%) ขณะที่ “ไทย” ตามมาติดๆ เป็นอันดับที่ 2 (78%) และรองลงมาคือประเทศจากฝั่งอเมริกาใต้อย่าง “ชิลี” (75%)


อย่างไรก็ตาม เมื่อวัดตามจำนวนประชากรแล้ว “จีน” ยังคงเป็นประเทศที่มี “จำนวนคน” ที่สนใจกีฬาชนิดนี้มากที่สุด มากกว่าเมื่อเอาตัวเลขจากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และสเปน ซึ่งมีภาพลักษณ์โดดเด่นในเรื่องฟุตบอลมารวมกัน


สิ่งที่นักการตลาดออนไลน์เรียนรู้ได้จากข้อมูลนี้คือฟุตบอลเป็นกีฬาที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก และการสร้างสรรค์แคมเปญที่สามารถสื่อสารได้กับคนทั่วโลก อาจเพิ่มพลังทางการตลาดออนไลน์ของคุณ


แฟนฟุตบอลกว่าครึ่งมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์กีฬามากกว่าแบรนด์คู่แข่ง ถ้าสินค้านั้นมีคุณภาพและราคาเดียวกัน


แฟนบอลส่วนใหญ่มีมุมมองที่ดีต่อแบรนด์สนับสนุนการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ 57% ของผู้สนใจกีฬาฟุตบอลบอกว่า การเป็นสปอนเซอร์กีฬาทำให้คนสนใจแบรนด์มากขึ้น ขณะที่มีถึง 51% ที่บอกว่า ตัวเองมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์กีฬามากกว่าแบรนด์คู่แข่ง ถ้าเทียบกันที่ราคาและคุณภาพแบบเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสัดส่วนของมุมมองในเชิงลบจะมีน้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความสำคัญ บทเรียนสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่คิดจะลงโฆษณากับการแข่งขันกีฬาต่างๆ คือการพยายามทำความเข้าใจความต้องการ และมอบ “คุณค่า” บางอย่างให้กับแฟนกีฬาด้วย


ทั้งหมดนี้คือข้อมูลสำคัญที่เราคิดว่าน่าจะช่วยให้คุณวางแผนการตลาดออนไลน์ในช่วงการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก 2018 ได้โดนใจคอฟุตบอลทั้งหลายมากยิ่งขึ้น


อย่างที่เราเน้นยำเสมอว่า ความสำเร็จของการตลาดออนไลน์ “Data” หรือข้อมูลที่คุณมีในมือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณวางแผนและลงมือทำได้ถูกทาง ข้อมูลที่ดีจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดี  และส่งผลให้คุณได้เป็นผู้ชนะในสนามการแข่งขัน


ที่ Heroleds เราทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ Data-Driven Marketing คือทำงานอยู่บนข้อมูลจริงไม่ใช่การคาดเดาหรือทำตามความรู้สึก ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้ ทุกอย่างต้องสามารถวัดผลได้ด้วยตัวเลข โดยมีเทคโนโลยีทันสมัยที่ช่วยให้สามารถ Tracking ข้อมูลได้อย่างละเอียดและแม่นยำ...ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์โดยใช้พลังของข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อน ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรายินดีให้คำแนะนำครับ

---------------------------

Heroleads คือ Data-Driven Performance Marketing Agency ที่มุ่งมั่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และทีมที่มากประสบการณ์